Saturday, March 5, 2011

My Only Way to...

Oh well, ginawa ko ang blog na ito para lang maglabas ng aking mga saloobin.
At magtanggal din ng aking pang-araw-araw na stress.
Hindi maiiwasan ang stress sa isang programmer na gaya ko lalo na kung nagtatrabaho ka sa isang kumpanya ng mga Hapon at ang mga kliyente mo ay Hapon din.
Ang sabi ng nakararami... Japanese people are workaholic...
Pero eto lang ang masasabi ko sa inyo... Batay sa aking karanasan, hindi sila workaholic... Mga baliw sila... Hahaha...
Kapag sila ang nag-schedule ng trabaho, laging beating the impossible (possible naman kung kakalimutan mong ikaw ay isang tao na kailangan din ng pahinga at pakikipagkapwa-tao sa labas ng trabaho).
Inuubos nila ang oras kaka-meeting para lang sa isang napaka-simpleng bagay at ibibigay sayo ang trabaho kung kailan 15mins nalang eh uwian mo na. Ang nakakaasar pa dun, within the day mo lang sya dapat tapusin, so automatic OT na. Napaka-demanding nila sa oras na tipong sobrang maximized ng 8-working hours mo. Yung tipong kailangan mong mag-OT ng 5mins dahil nag-CR ka kanina at inabot ka ng 5mins sa banyo.
Enough na sa kanila, lalo akong naii-stress eh... Stress reliever ko nga toh eh... Hahaha...

Hindi ko hangad ang sumikat o kumita ng pera sa blog na ito (pero kung hindi maiiwasan eh di mas OK, hehehe...). Ang nais ko lang ay ilathala sa blog na ito ang kahit na anu mang nais kong ilathala.
Kung iniisip mo naman eh kung bakit isinisiwalat ko pa ito sa internet, eto lang ang sagot ko dyan... Gusto ko lang na mabasa mo. Hindi naman ako maglalagay ng kahit anong against sayo kaya walang dahilan para pagsimulan ng away. Hehehe...
Ang isipin mo nalang, ang blog na ito ay trip ko lang. As in wala lang... Basahin mo o hindi, bahala ka. Basta wag mo lang akong mumurahin sa comment ha??? Hehehe...

Bukas ay panibagong stress nanaman sa buhay ko dahil naimbitahan ako ng isang kilalang pamantasan sa Pilipinas na mag-panel sa mga magde-defense ng kanilang thesis. To be honest, hindi ko binasa yung mga documents ng mga estudyante. Nakakatamad eh... Hehehe... Ang haba-haba, paulit-ulit lang naman yung sinasabi. At malamang 40% ng pagka-kapal-kapal na document na yun eh copy-paste lang from internet. Hahaha...
Makikinig nalang ako sa mga sasabihin nila bukas, kasi kung ano man yung sasabihin nila, yun na yung summarized version ng mala-libro nilang dokumento. Hehehe...
Maaga ang thesis defense bukas, kailangan ko ng matulog. Ayoko namang tulugan ang mga estudyanteng nagpakahirap ng buong semestre bukas.
Magkukwento nalang uli ako after ng mangilan-ngilang mangyayari sa buhay ko. :)

2 comments:

  1. Shahzadeh D. Joveres (:March 12, 2011 at 1:29 AM

    anu nmn kung may OT, ayw mu nun additionaL saLary. hehe !! cge2, aabangan ku ang su2nod n kabanata ng buhay mu .. hahahaha ! ..
    KULET !! (:

    ReplyDelete
  2. Its nice na binabasa mo yung mga posts ko kahit wala namang kabuluhan... Hahaha...
    Sige, I'll post more 'pag may time :D

    ReplyDelete